ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจเต็นท์มีบทบาทอะไรบ้าง

AW_รู้หรือไม่__ช่วงสถานการณ์โควิด-19_ธุรกิจเต็นท์มีบทบาทอะไรบ้าง_(19_Jan_65)-01

เต็นท์โควิด : อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าตอนนี้มีข่าวของโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่าง ‘โอไมครอน’ ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วโลก ข่าวการเจอคลัสเตอร์ในแต่ละพื้นที่ในไทยจนเรียกได้ว่าเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เวฟ 5 แล้วก็ว่าได้ รวมถึงข่าวกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดที่ชื่อ ‘B.1640.1’ ทำให้ผู้ป่วยโควิดในแต่ละวันเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ หน่วยงานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดก็เริ่มมีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานทำให้ “ธุรกิจเต็นท์” จึงมีความสำคัญอย่างมากในยุคสมัยนี้

หลายคนคงคิดว่าธุรกิจเต็นท์นั้นคงมีความสำคัญ และนิยมใช้เพียงงานอีเว้นท์ นิทรรศการเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วเต็นท์นั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายแบบ เพราะงั้นเราจะมาขอยกตัวอย่างเต็นท์บทบาทในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาให้ดูกัน โดยแบ่งได้ดังนี้

เต็นท์ที่เป็นจุดบริการคัดกรองผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 

เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทุกหน่วยงานสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล หน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้า พื้นที่สาธารณะต่าง ๆ โดยอาจมีการตั้งจุดให้บริการแอลกอฮอล์ ที่วัดอุณหภูมิ จุดลงทะเบียนทำแบบสอบถามคัดกรองความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด เนื่องจากมีผู้คนมากหน้าหลายตาเข้ามาร่วมใช้บริการ และอาจมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อร่วมด้วย ทำให้ก่อนที่เราจะเข้าสถานที่เหล่านี้จึงต้องมีการตั้ง “เต็นท์จุดบริการคัดกรองผู้ป่วยเชื้อโควิด” เพื่อตรวจสอบคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงที่จะพบเชื้อโควิด และความปลอดภัยของทุกคน

ลักษณะเต็นท์ที่เหมาะกับเต็นท์ประเภทนี้ :

การจัดจุดบริการคัดกรองผู้ป่วยโควิดนั้นคนที่มาเข้ารับการคัดกรองนั้นมีทั้งจัดตั้งเต็นท์เพื่อใช้เป็นจุดประสงค์ในการตรวจคนขนาดย่อม จะนิยมใช้เต็นท์ลักษณะเต็นท์ปิรามิด, เต็นท์ฟูจิ ที่มีโครงสร้างแข็งแรง ขนาดเล็กพอเหมาะ ส่วนเต็นท์โค้ง และเต็นท์จั่วจะเหมาะกับจุดบริการคัดกรองผู้ป่วยที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ที่มีโครงสร้างแน่นหนา รูปลักษณ์ได้รับความนิยม อีกทั้งเต็นท์ทั้งสองชนิดนี้ยังสามารถสร้างม่านทึบ หรือม่านโปร่งตามวัตถุประสงค์ที่เรากำหนด

เต็นท์ห้องฆ่าเชื้อ หรือเต็นท์อบฆ่าเชื้อโควิด

นวัตกรรมใหม่ มักเกิดขึ้นเสมอเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเหมือนกับ “เต็นท์ห้องฆ่าเชื้อ หรือเต็นท์อบฆ่าเชื้อโควิด” ที่เกิดขึ้นจากฝีมือคนไทยในการอบฆ่าเชื้อของผู้ที่เข้ามาใช้บริการสถานที่ ซึ่งเราสามารถเห็นได้หลากหลายสถานที่ที่สังกัดเครือเอกชน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ สถานที่บริการสาธารณะ ฟาร์มสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ รวมไปถึงวัดวาอารามที่พระสงฆ์ร่วมใจกันสร้างภายในวัดสวนพระพุทธบูชาฯ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งแนวคิดนี้ไม่ได้มีไอเดียจากที่ไหนไกล แต่มาจากกระบวนการทำงานในโรงงานที่มักจะมีจุดทำความสะอาด พ่นฆ่าเชื้อให้กับพนักงานก่อนที่จะเข้าไปทำงานภายในโรงงานนั้นเอง โดยเฉพาะโรงงานที่ต้องให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย อีกทั้งการที่มีเต็นท์ฆ่าเชื้อนั้นจะช่วยสร้างความตระหนัก ช่วยคัดกรองและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดได้อีกด้วย

ลักษณะเต็นท์ที่เหมาะกับเต็นท์ประเภทนี้ :

การสร้างจุดของเต็นท์อบฆ่าเชื้อโควิดนั้นต้องมีผ้าม่านคลุม โดยจะมีขนาดเล็กใหญ่ตามสถานที่ และตามความต้องการของเราเอง มักนิยมใช้เต็นท์ที่มีขนาดลึก และมีม่านหรือผ้าใบ เพื่อให้ผู้ที่เดินผ่านภายในเต็นท์ได้รับการฉีดพ่นฆ่าเชื้ออย่างทั่วถึง ซึ่งเต็นท์ประเภทที่สามารถติดม่าน หรือติดผ้าใบได้มีดังนี้ คือ เต็นท์ปิรามิดเหมาะกับขนาดเล็ก เต็นท์โค้ง หรือเต็นท์ตั่วที่มีขนาดตอนลึก มีหลังคากลางจนใหญ่

เต็นท์ที่ใช้เพื่อเพิ่มระยะห่างในการตรวจโควิด

‘การเว้นระยะห่างในสังคม’ หรือ Social Distancing เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเราลดความเสี่ยงในการติดโควิด และลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ซึ่งตอนนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดก็กำลังพุ่งขึ้นสูง ทำให้หน่วยงานที่รับตรวจเชื้อโควิดนั้นมีปัญหาเรื่องการให้บริการไม่เพียงพอ หรือมีคนเข้ารับตรวจจำนวนมาก บริษัท SCG จึงมีการทำโครงการนวัตกรรมห้องตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงนอกสถานที่อย่าง ‘Modular Swab Unit’ ที่เป็นห้องตรวจเชื้อโควิดนอกสถานที่ที่เป็นตู้แยกแต่ละห้องที่ร่วมพัฒนาโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ภายในสามารถแบ่งห้องแยกย่อยได้ทั้งหมด 5 ห้อง มีระบบควบคุมอากาศและแรงดันให้หมุนเวียน ช่วยลดโอกาสติดเชื้อและป้องกันอากาศรั่วไหล ไปจนถึงป้องกันปัจจัยอื่นที่รบกวนเช่น เสียง ฝุ่น อากาศเป็นต้น เพื่อให้การตรวจได้ประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจาก Modular Swab Unit นั้นสามารถวางไว้ภายนอกอาคารได้ทำให้เราอาจต้องมีการเช่าเต็นท์เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยกันแดด กันฝน หรือสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ที่มีผลทำให้ห้องตรวจโควิดนั้นเสื่อมสภาพนั้นเอง

ลักษณะเต็นท์ที่เหมาะกับเต็นท์ประเภทนี้ :

การจัดวางตู้ห้องตรวจอย่าง ‘Modular Swab Unit’ นั้นมีเราสามารถจัดวางได้ตามความเหมาะสมของสถานที่ เช่นวางตู้เดี่ยว หรือคู่สามารถใช้เต็นท์ฟูจิ เต็นท์ปิรามิด และเต็นท์เคทู หรือเต็นท์จั่ว ที่โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนา และขนาดใหญ่เหมาะสำหรับการวางตู้ตรวจโควิดจำนวน 3 ตู้ขึ้นไป

เต็นท์จิตอาสา

“คนไทยไม่ทิ้งกัน” คงเป็นอีกคำที่ได้ยินกันทั้งในหมู่คนไทยและต่างประเทศ เนื่องจากคนไทยนั้นขึ้นชื่อด้านความมีน้ำใจ ความสามัคคี รวมถึงจิตสำนึกเพื่อส่วนรวมเพราะตอนนี้ไม่ว่าที่ไหนก็เดือดร้อนและได้รับผลกระทบกันหมด ทั้งสภาพเศรษฐกิจ การทำงานที่ไม่เหมือนเดิม ทำให้มีกลุ่มจิตอาสามาช่วยบุคลากรดูแลผู้ป่วยโควิดจึงต้องมีการจัดเต็นท์ให้สำหรับจิตอาสา เช่น เต็นท์สำหรับแจกจ่ายอาหาร เต็นท์จุดพักของกลุ่มจิตอาสา เต็นท์แจกจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือ เต็นท์แจกหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ลักษณะเต็นท์ที่เหมาะกับเต็นท์ประเภทนี้ :

การเลือกเต็นท์สำหรับจิตอาสานั้นเราต้องมองที่วัตถุประสงค์การใช้ เช่น ถ้าเป็นจุดแจกของอาจเป็นเต็นท์ไม่ต้องใหญ่มาก อย่างเต็นท์ฟูจิ หรือเต็นท์ปิรามิด ส่วนถ้าเต็นท์สำหรับเก็บอาหาร หรือสิ่งของบริจาคที่ต้องใช้พื้นที่มากขึ้นหน่อย เช่น เต็นท์จั่ว เต็นท์โค้ง และเต็นท์เคทูที่มีขนาดกลาง หรือใหญ่

โรงพยาบาลสนาม

หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในแต่ละครั้งจนเกิดเป็นการระบาดระลอกใหม่ ๆ ให้เราได้เห็นกัน ที่จำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นวันละนับพันจนถึงหมื่น ทำให้โรงพยาบาลแต่ละที่ทั้งรัฐบาล และเอกชนขาดแคลนเตียงให้ผู้ป่วยโควิด กลายเป็นข่าวว่ามีผู้ป่วยขาดเตียง หรือต้องมากางเต็นท์เพื่อรอรับการรักษา จึงต้องมีการตั้ง “โรงพยาบาลสนาม” เพื่อใช้เป็นสถานที่ดูแลรักษาพยาบาลให้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ , กลุ่มผู้ป่วยที่แสดงอาการน้อย หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ รวมถึงผู้ป่วยที่เคยมีอาการวิกฤต และมีภาวะเฉียบพลันแต่รักษาดีขึ้นแล้ว 

ลักษณะเต็นท์ที่เหมาะกับเต็นท์ประเภทนี้ :

เนื่องจากการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามนั้นต้องการพื้นที่มาก เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนมากในแต่ละวันจึงนิยมใช้เต็นท์ที่มีขนาดใหญ่คือ เต็นท์รูฟ หรือ เต็นท์มาคี (Marquee) ที่มีความยาวสูงสุดถึง 40 เมตร

ถึงแม้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาหลายระลอกแล้วก็ตามจนทำให้สภาพเศรษฐกิจ และพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไป ทำให้แต่ละธุรกิจนั้นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากใครที่สนใจและกำลังมองหาเต็นท์เช่า, เต็นท์โควิด สำหรับสถานการณ์โควิดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เต็นท์คัดกรองโควิด, เต็นท์เพิ่มระยะห่าง, เต็นท์จิตอาสา เต็นท์สำหรับโรงพยาบาลสนาม ฯลฯ หรือต้องการคำแนะนำว่างานที่จัดควรใช้เต็นท์รูปแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ เพื่อให้เข้ากับสถานที่และพื้นที่การใช้งาน ก็สามารถปรึกษากับเราได้ Good Looking พร้อมให้บริการเช่าเต็นท์และแนะนำทุกคำปรึกษาด้วยประสบการณ์การทำธุรกิจมามากกว่า 10 ปี 

อ่านบทความดี ๆ เกี่ยวกับการทำอีเว้นท์ หรือเต็นท์ก็สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่ Link 

สนใจติดต่อสอบถาม​เพิ่มเติม​

Line Official: https://lin.ee/65KTq85

Facebook: https://bit.ly/3wDAoOk

Tel: 0927166699

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Komchadluek. Siamchai

บทความอื่นๆ

ทำความรู้จัก “เต็นท์ฟูจิ” เต็นท์ทรงสวยยอดฮิตสไตล์โมเดิร์น ใช้ได้สารพัดงาน

ทำความรู้จัก “เต็นท์ฟูจิ” เต็นท์ทรงสวยยอดฮิตสไตล์โมเดิร์น ใช้ได้สารพัดงาน

หากพูดถึง “เต็นท์ฟูจิ” ถ้าฟังแค่ชื่อยังไม่เห็นตัวเต็นท์ ทุกคนอาจจะนึกถึงภาพของเต็นท์ที่มีรูปทรงเหมือนภูเขาฟูจิอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่ผิดนัก..

Read More »
เช็กลิสต์ 8 อุปกรณ์งานอีเว้นท์ที่ต้องมี สายจัดอีเว้นท์ห้ามพลาด!

เช็กลิสต์ 8 อุปกรณ์งานอีเว้นท์ที่ต้องมี! สายจัดอีเว้นท์ห้ามพลาด

ถึงเวลาที่ต้องจัดงานอีเว้นท์ทั้งที อุปกรณ์จัดงานอีเว้นท์ ก็ต้องมีครบ งบก็ต้องคำนวณ สำหรับมือใหม่หลายคนก็อาจจะยังสับสน

Read More »

เต็นท์: เทียบกันชัด ๆ เช่า หรือ ซื้อเต็นท์ แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

เต็นท์: สำหรับคนที่มองหาเต็นท์จัดงานอีเว้นท์คงต้องมีคำถามนี้กันทุกคนว่าเราควรเช่าเต็นท์ หรือซื้อเต็นท์ดี? วันนี้ Good

Read More »

รวมเทคนิค และวิธีวางแผนเช่าเต็นจัดอีเว้นท์อย่างไรให้ได้ประโยชน์ที่สุด

อีเว้นท์ : การจัดงานอีเว้นท์รูปแบบกลางแจ้ง เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเรามานาน ตั้งแต่การจัดงานเปิดตัวบูธสินค้า

Read More »

ใบเสนอราคา