virtual & outdoor Event: เนื่องจากยุคสมัยที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เทคโนโลยีถูกหยิบมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการจัดงานอีเว้นท์ หรือ นิทรรศการในรูปแบบออนไลน์ จนเกิดเป็นตลาด “Virtual Event”
“Virtual Event” จึงถือเป็นอีกประเด็นที่น่าจับตามองสำหรับออร์แกนไนซ์เซอร์และเจ้าของธุรกิจอีเว้นท์ จนหลายคนคงสงสัยว่า ธุรกิจ Outdoor Event จะถูกธุรกิจจัดงานอีเว้นท์รูปแบบออนไลน์ เกทับหรือไม่?
ถึงแม้รัฐบาลจะประกาศเปิดประเทศ และคลายล็อกดาวน์ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในไทยจะเริ่มดีขึ้น จนทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดได้ปกติตามสไตล์ยุค New Normal ภายใต้การควบคุมของนโยบายรัฐบาล ฟังดูแล้วเหมือนว่าธุรกิจอีเว้นท์เริ่มจะมีแสงแห่งความหวัง แต่ก็มีการเกิดขึ้นของตลาดการจัดอีเว้นท์รูปแบบใหม่อย่างออนไลน์อีเว้นท์ที่เหมือนจะเข้ามากลืนตลาดอีเว้นท์รูปแบบกลางแจ้งยังไงยังงั้น เพราะงั้นเราคงต้องมาทำความรู้จักกับ Virtual Event กันก่อนว่าหมายถึงอะไร แล้วมีประเภทอะไรบ้าง และแตกต่างจาก Outdoor Event อย่างไร
ทำความรู้จัก Virtual Event มิติใหม่เปิดประสบการณ์การเข้าอีเว้นท์
Virtual Event คือการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่เกิดขึ้นจริงมาอยู่บนสื่อออนไลน์ ที่เราสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระและตามความต้องการ รวมถึงจุดประสงค์ของการจัดงาน โดยรูปแบบของ Virtual Event สามารถแบ่งออกได้ 3 แบบ
-
การไลฟ์สตรีม (Live Streaming)
การไลฟ์สตรีมคงเป็นการจัดอีเว้นท์ที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งการจัดรูปแบบนี้เป็นการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยบันทึกและถ่ายออกนอกอากาศแบบเรียลไทม์ไปพร้อมกัน ซึ่งในปัจจุบันเทรนด์การไลฟ์สตรีมมีแนวโน้มการใช้มากขึ้น ทำให้การใช้ไลฟ์สตรีมอีเว้นท์แบ่งได้หลายประเภท คือ ไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (Live Streaming E-Commerce), ไลฟ์สดเกม (Game Streaming), ถ่ายทอดสดกีฬา (Live Streaming sports), ไลฟ์สดรายการเรียลลิตี้ (Reality Shows) ไปจนถึงไลฟ์สดคอนเสิร์ต (Live Streaming Concerts) เป็นต้น
-
เว็บบินาร์ (Webinar)
Web-Based Seminar หรือเว็บบินาร์ ถ้าแปลแบบสั้น ๆ คือ “การสัมมนาผ่านเว็บไซต์” ที่มีการใช้ในการนำเสนอ (Presentation), การบรรยาย (Lecture), การสัมมนา (Seminar) หรือประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยเป็นการสัมมนาออนไลน์ระหว่างผู้นำเสนอ และผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนมากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ
-
อีเว้นท์สภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Environment Event)
เทคโนโลยีต่าง ๆ มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และถูกนำมาใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงเทคโนโลยีอย่าง “VR” หรือ Virtual Reality ที่เป็นเทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนทั้งรูปแบบสภาพแวดล้อมสิ่งของทั้งหมด เพื่อให้มีความคล้ายคลึงกับสถานที่จริง ซึ่งงานอีเว้นท์รูปแบบนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับการจัดอีเว้นท์ เช่น ไลฟ์แชท (Live Chat), วิดีโอสตรีมมิ่ง (Video Streaming), การสร้างตัวอวตาร์ที่เป็นรูปแบบการ์ตูนมาใช้แทนตัวเอง (Avatar Graphic), เว็บบินาร์ (Webinar) ถ้าใครยังไม่เห็นภาพ เราขอยกตัวอย่างเรื่องใกล้ตัวอย่าง แอปพลิเคชันถ่ายรูปที่สามารถใส่เอฟเฟกต์ หรือกราฟิกต่าง ๆ เหมือนอยู่บนโลกจริง
ในปัจจุบันการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบ Virtual Event มีมากขึ้นและเริ่มได้รับความนิยม อีกทั้งการจัดอีเว้นท์รูปแบบนี้ยังมีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น
-
การใช้เทคโนโลยีเพิ่มลูกเล่น เพื่อดึงดูดคนเข้ามาร่วมงาน
การจัดอีเว้นท์ในแต่ละครั้งเราต้องนึกถึงจุดประสงค์ของการจัดของงาน เช่น ถ้าเราอยากจัดงานบันเทิงก็ต้องให้ผู้เข้าร่วมได้รู้สึกสนุก หรือการจัดงานสัมมนาวิชาการผู้เข้าร่วมก็ควรได้ความรู้กลับไป ซึ่งการนำเทคโนโลยีนั้นสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและดึงจุดเด่นของงานอีเว้นท์ได้ เช่น Samsung ที่มีการเปิดตัว Galaxy Note 20 ในรูปแบบ Virtual Event, BeAhead งานเปิดตัว CES2021 ของ Asus, แบรนด์ Panasonic ฯลฯ ที่สร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง ให้กับลูกค้า
-
การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน และสร้างการมีส่วนร่วม
อีเว้นท์เหมือนเป็นแหล่งพบปะของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการพบปะเพื่อน คนรู้จัก คนที่มีความชอบเดียวกัน ฯลฯ เพื่อให้คนมาแลกเปลี่ยนความคิด พูดคุย และเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์
-
ลดงบประมาณในการจัดงาน โดยเฉพาะค่าเช่าสถานที่
การจัดงานรูปแบบออนไลน์นั้นเป็นการจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ไม่ต้องไปเซอร์เวย์หาสถานที่จริงก่อน แต่ต้นทุนการจ้างงานอาจเพิ่มขึ้นเพราะต้องจ้างโปรแกรมเมอร์ หรือผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น ทำให้ระยะเวลาการดำเนินงานมากกว่าการจัดงานรูปแบบในปกติ
-
ทำให้ผู้เข้าร่วมงานสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยต่อสุขภาพ
เนื่องจากการจัดงานอีเว้นท์รูปแบบออนไลน์นั้นผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าร่วมที่ไหนก็ได้ เพราะงานอีเว้นท์นั้นอยู่บนแพลตฟอร์ม และผู้เข้าร่วมงานไม่ต้องเข้าร่วมสถานที่งานจริง ทำให้ช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายและความเสี่ยงของโรคติดต่อต่าง ๆ และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองและคนรอบข้างได้อีกด้วย
-
การจัดระบบวัดผล และระบบสนับสนุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ลองคิดภาพตามเรา เวลาจัดงานอีเว้นท์ในแต่ละครั้งจะต้องมีการแบ่งหน่วยงานแยกย่อยและระบบต่าง ๆ เช่น หน่วยรับการลงทะเบียน, ระบบจัดซื้อขายและตรวจสอบตั๋วเข้าร่วมงาน, หน่วยงานและระบบจัดเก็บฐานข้อมูลของคนเข้าร่วมงาน, ระบบชำระเงิน, ระบบติดตามและตรวจสอบผู้เข้าร่วมงาน ฯลฯ โดยการที่เรานำข้อมูลทั้งหมดมาร่วมอยู่ในระบบเดียวจะเป็นการช่วยจัดระเบียบฐานข้อมูล และสะดวกต่อการดึงข้อมูลมาใช้
จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการจัดอีเว้นท์รูปแบบนี้มีประโยชน์ที่หลากหลาย ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ได้ในอีเว้นท์ประเภทต่าง ๆ เช่น งานประกาศรางวัล, งานสัมมนา หรืองานสนทนาธุรกิจ, งานสื่อบันเทิง เช่น งานคอนเสิร์ต, งานดนตรี, งานอาร์ต ฯลฯ
ใครที่ยังไม่เห็นภาพการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบ Virtual Event เราก็ขอยกตัวอย่างการจัดงานอีเว้นท์ ของ FrameMotion Studio มาให้ทุกคนเห็นภาพกัน
พอดูแล้วอีเว้นท์รูปแบบออนไลน์ หรือ Virtual Event นั้นอาจดูมีประโยชน์หลากหลาย จนหลายคนคิดว่า Virtual Event จะมาเกทับ Outdoor Event แถมยิ่งเป็นยุคโควิดแบบนี้ก็ยิ่งดูเหมือนตลาดอีเว้นท์จะหายไปรึเปล่า เพราะงั้นเรามาดูที่ประเด็นนี้ไปด้วยกันดีกว่า
Virtual Event จะมาเกทับ Outdoor Event ในยุคโควิดแน่หรอ?
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีกว่าเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคนโดยตรงได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างการเว้นระยะห่าง “Social Distancing” ทำให้มีหลายธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบกัน โดยเฉพาะธุรกิจด้านการท่องเที่ยว, ธุรกิจที่พัก ไปจนถึงธุรกิจคมนาคม สายการบิน เป็นต้น จนบางธุรกิจไม่สามารถทนพิษของโควิด ออกมาประกาศล้มละลายมากมาย ซึ่งธุรกิจด้านการจัดอีเว้นท์ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหนัก
การใช้ “อีเว้นท์รูปแบบออนไลน์” จะมาช่วยแก้ปัญหาให้กับธุรกิจอีเว้นท์ได้หรอ?
จริงอยู่ที่ว่าการใช้ Virtual Event เข้ามาในการทำธุรกิจอีเว้นท์จะทำให้เข้ากับยุคสมัยที่เกิดการระบาดของโควิด-19 สไตล์ยุค New Normal แต่การทำ Virtual Event ย่อมให้ประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกับ Outdoor Event แน่นอน
ประสบการณ์ของ Virtual Event แตกต่างจาก Outdoor Event อย่างไร? แล้วมันจะดีกว่ามั้ย? เคยมั้ยอยากไปคอนเสิร์ตสัมผัสประสบการณ์ของบรรยากาศดนตรีสดจากศิลปินที่เราชอบ ไปร่วมจอย ร่วมแดนซ์เพลงมันส์ ๆ กับเพื่อน คนรู้จัก หรือยิ่งคอนเสิร์ตกลางแจ้งแล้วฝนเทลงมา บางทีก็ได้มู้ดอารมณ์ในการดูที่มากกว่าเดิม
เพราะงั้น Outdoor Event จะไม่หายไป หลายคนอาจไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ เราเลยจะพาไปดูมุมมองของคนที่มากประสบการณ์และอยู่ในวงการทำอีเว้นท์มาให้ดูกัน
[ Virtual Event นั้นไม่สามารถแทนที่ Outdoor Event ได้
แต่จะเติบโตไปในฐานะ Catagory ใหม่ของงานอีเว้นท์ ]
โดย คุณยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด
ป๋าเต็ด – คุณยุทธนา บุญอ้อม หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ เจ้าพ่อจัดงานเทศกาลดนตรีที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักอย่าง ‘Big Mountain’ ก็ได้ออกมาพูดว่า ยังไงการเข้าร่วมคอนเสิร์ตนั้นแบบกลางแจ้งมันคนละฟีลกับแบบ Virtual Event อยู่แล้ว Virtual Event จะเป็น Category ใหม่ของงานอีเว้นท์ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่จองเข้าร่วมอีเว้นท์ออนไลน์ นั้นเป็นคนละกลุ่มผู้เข้าร่วมอีเว้นท์แบบ กลางแจ้ง เช่น กลุ่มวัยรุ่นที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานคอนเสิร์ตได้เพราะพ่อแม่ไม่อนุญาต, คนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศไม่สะดวกที่จะเดินทางเข้าร่วมคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ ได้ เป็นต้น ซึ่งการจัดอีเว้นท์ทั้งสองแบบก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปพร้อมกัน
จริง ๆ การทำธุรกิจอีเว้นท์ในแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเด่นที่แตกต่างกัน ทำให้หลายคนเริ่มมองว่า จะดีกว่ามั้ยถ้าเราเอาธุรกิจทั้งสอง – อีเว้นท์แบบออนไลน์ กับ อีเว้นท์กลางแจ้ง ทำให้กลายเป็น “Hybrid Event”
ซึ่งคุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท CMO จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบริษัทธุรกิจอีเว้นท์ด้าน Entertainment และ Lifestyle ก็มองว่าการทำธุรกิจอีเว้นท์แบบ Hybrid Event ถือเป็นหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเป็นการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาและใช้ให้เป็นประโยชน์
อีกทั้ง Global DMC Partners เครือข่ายด้านการจัดอีเว้นท์ระดับโลกก็ออกมาให้ความเห็นว่า “Hybrid Event คืออนาคตของธุรกิจอีเว้นท์”
สรุปแล้วการทำอีเว้นท์ในช่วงโควิด-19 ควรจะไปในทิศทางไหน?
การทำอีเว้นท์ Virtual Event และ Outdoor Event นั้นมีจุดเด่นต่างกัน เช่น การทำอีเว้นท์ในแบบออนไลน์ นั้นจะได้ความสะดวกของผู้เข้าใช้งาน, ลดปัญหาความแออัดจนเกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สถานที่ ฯลฯ ส่วนการทำอีเว้นท์กลางแจ้ง หรือ Outdoor Event นั้นผู้ที่เข้าร่วมจะได้ประสบการณ์โดยตรงจากอีเว้นท์ ซึ่งเทคโนโลยีตอนนี้กำลังเติบโตและเข้ามาในชีวิตประจำวัน รวมถึงมีบทบาทในทุกด้าน เพราะงั้น “ทิศทางของธุรกิจอีเว้นท์จะเน้นการทำแบบผสมผสานมากขึ้น (Hybrid Event) เพื่อใช้เทคโนโลยีมาช่วยตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้คนนั้นเอง”
หากใครสนใจจะทำอีเว้นท์แล้วมองหาเต็นท์ดี ๆ ที่เข้ากับอีเว้นท์และตอบโจทย์ของคุณ เรา Good Looking ก็พร้อมให้บริการและให้คำแนะนำทุกคำปรึกษาด้วยประสบการณ์การทำธุรกิจมามากกว่า 10 ปี
ส่วนใครที่สนใจอ่านบทความดี ๆ เกี่ยวกับการทำอีเว้นท์ หรือเต็นท์ก็สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่ Link
สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Line Official: https://lin.ee/65KTq85
Facebook: https://bit.ly/3wDAoOk
Tel: 0927166699